banner2
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KHÁM CHỮA BỆNH BẢO HIỂM Y TẾ VÌ QUYỀN LỢI, SỨC KHỎE CỦA NGƯỜI THAM GIA BẢO HIỂM Y TẾ

UNG THƯ HẠCH Ở TRÁN CỰC KỲ HIẾM GẶP ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ SAU 01 CHU KÌ ĐẦU TIÊN

Thứ năm - 18/07/2024 09:22
UNG THƯ HẠCH Ở TRÁN CỰC KỲ HIẾM GẶP ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ SAU 01 CHU KÌ ĐẦU TIÊN
U lympho không Hodgkin hay còn gọi là Ung thư hạch, là một bệnh lý ác tính về huyết học phổ biến nhất trên toàn thế giới, có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong cơ thể, nó chiếm gần 3% các ca được chẩn đoán và tử vong do ung thư. Theo dữ liệu mới nhất của GLOBOCAN 2022, ước tính có khoảng 553.389 trường hợp U lympho không Hodgkin mới được chẩn đoán trên toàn cầu. Đây là bệnh ung thư phổ biến thứ 13 và có tỷ lệ tử vong đứng thứ 12 trên tổng số các loại ung thư tại Việt Nam. Độ tuổi được chẩn đoán trung bình thường trên 65 tuổi. Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến Ung thư hạch không Hodgkin như: do bức xạ, phơi nhiễm hóa chất, béo phì, hút thuốc lá, uống rượu, do virus Epstein-Barr (EBV), virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV), virus Herpes ở người 8 (HHV-8), viêm nhiễm mạn tính,…Chẩn đoán xác định bệnh này dựa vào các triệu chứng của người bệnh, kết hợp các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và giải phẫu bệnh sinh thiết khối u hoặc hạch, quan trọng là việc thực hiện các chỉ dấu ung thư (marker) để chẩn đoán xác định.
        Tại Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ, mỗi năm tiếp nhận trung bình khoảng 200 trường hợp u lympho, nhiều trường hợp ca bệnh khó, bệnh hiếm được áp dụng mô hình hội chẩn đa chuyên khoa “tumor board” để lên kế hoạch điều trị toàn diện cho bệnh nhân. Việc áp dụng sinh học phân tử, hóa mô miễn dịch, xét nghiệm các đột biến gen là phương pháp hiện đại, tiến bộ có giá trị trong chẩn đoán, tiên lượng và định hướng điều trị ung thư đem lại hiệu quả cao đối với bệnh nhân ung thư. Các phương pháp điều trị các bệnh lý ung thư đang áp dụng tại bệnh viện luôn được cập nhật theo các khuyến cáo mới nhất ngoài phẫu thuật, xạ trị, liệu pháp nội tiết, còn có điều trị nhắm trúng đích như thuốc ức chế TKIs trong ung thư phổi có đột biến gen EGFR, hay ức chế TKIs Sorafenib, Lenvatinib trong điều trị ung thư gan, ung thư thận, ung thư tuyến giáp, thuốc kháng HER-2 trong điều trị Ung thư vú, thuốc kháng VEGF hay kháng EGFR trong điều trị ung thư đại trực tràng, kể cả một số thuốc ức chế các đột biến gen đặc hiệu như PARP, BRCA1/BRCA2, NRAS, BRAF, MET, ALK trong các bệnh lý ung thư buồng trứng, ung thư vú, ung thư đường tiêu hóa, ung đầu mặt cổ, ung thư phổi...., ngoài ra các liệu pháp ức chế điểm kiểm soát miễn dịch ức chế hoạt động của các thụ thể PDL1/PD1 hoặc CTLA4 như Pembrolizmab, Durvalumab, Atezolizumab đã giúp cải thiện đáng kể thời gian sống thêm toàn bộ cũng như trì hoãn thời gian bệnh tiến triển của nhiều bệnh ung thư. Riêng đối với bệnh lý ung thư hạch không Hodgkin, đa số sẽ được điều trị hiệu quả bằng phác đồ hóa trị liệu toàn thân kết hợp thuốc nhắm trúng đích kháng thể đơn dòng CD20 Rituximab.
        Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ đã tiếp nhận và điều trị cho 1 trường hợp bệnh nhân nữ, T.T.K.H 73 tuổi, quê ở An Giang nhập viện vì u vùng trán phải kích thước #5cm, bệnh nhân đã phát hiện khối u cách nay khoảng 3 tháng, nhưng do không nghĩ đến đó là khối u ác tính nên cũng không đi khám hay điều trị ở đâu, đến khi u lớn dần hơn thì mới đi khám bệnh. Sau khi được khảo sát thì bệnh nhân được chẩn đoán Lymphôm Không Hodgkin giai đoạn I, với loại giải phẫu bệnh là Lymphôm lan tỏa tế bào B lớn. Bệnh nhân được hội chẩn hóa trị với phác đồ R-CHOP (giảm liều) kèm điều trị dự phòng hội chứng ly giải u. Sau 1 chu kỳ đầu tiên, khối u gần như đã tiêu biến hoàn toàn (hình ảnh bệnh nhân trước và sau điều trị). Bác sĩ điều trị đánh giá bệnh nhân không gặp tác dụng phụ gì nghiêm trọng, các kết quả xét nghiệm sau hóa trị đều bình thường và được cho hóa trị tiếp theo kế hoạch.
       Mặc dù liệu trình điều trị của cô H. vẫn còn phía trước, tuy nhiên đây là tín hiệu rất tốt và tích cực, tiếp thêm động lực để cô H. hoàn thành liệu trình điều trị. Đừng nghĩ ung thư là “bản án tử”, không chỉ có loại bệnh lý ở cô H., hiện nay một số bệnh ung thư khác nếu được tầm soát phát hiện sớm và điều trị sớm tại bệnh viện chuyên khoa ung bướu thì hiệu quả điều trị sẽ càng cao và có nhiều khả năng khỏi bệnh. Hiện tại, Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ thường xuyên có nhiều chương trình tầm soát ung thư miễn phí để người dân có thể đến khám tư vấn sớm bởi các bác sĩ nhiều kinh nghiệm, kịp thời phát hiện và điều trị hiệu quả nhiều loại bệnh ung thư. Đồng thời với những tiến bộ của các liệu pháp nhắm trúng đích, liệu pháp ức chế miễn dịch đã cải thiện đáng kể kết quả giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho những bệnh nhân kể cả ở giai đoạn tái phát, di căn xa.
 
HÌNH HẠCH DA DAU P1
 
Ảnh: BS.CKI. NGUYỄN YẾN DUY - Đăng tin: QH


 

Tác giả bài viết: BS.CKI. NGUYỄN YẾN DUY

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


 
 

 
stay tuned 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây