Giải pháp cuối cùng và duy nhất điều trị khối ung thư khổng lồ trong ổ bụng – phẫu thuật triệt để

Thứ hai - 15/04/2024 07:37
Giải pháp cuối cùng và duy nhất điều trị khối ung thư khổng lồ trong ổ bụng – phẫu thuật triệt để.  
   Trong đầu tháng 4, Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ đã thực hiện một cuộc phẫu thuật đầy mạo hiểm và thách thức để có thể điều trị bệnh, biện pháp cuối cùng và duy nhất có thể thực hiện trên bệnh nhân.
Cô Đ.T.H. 63 tuổi, sống tại Cái Răng, Cần Thơ đến khám vì khối u to ở bụng.  Được biết, cách nhập viện 6 tháng, cô có đi khám sức khỏe, tình cờ phát hiện u sau phúc mạc nhưng không nhập viện điều trị mà chọn uống thuốc nam. Đến nay, u lớn có thể sờ chạm nên gia đình đưa cô nhập viện tại Bệnh viện Ung Bướu Cần Thơ.
   Lần đầu nhập viện, bệnh nhân được chụp CTscan bụng ghi nhận khối u to hơn 30cm, chèn ép các cơ quan, đẩy thận (T) qua phải lên trên. Đánh giá quá khả năng phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển Khoa Nội hóa trị. Nhưng sau hóa trị 5 đợt (02/2024), bác sĩ đánh giá thể trạng bệnh nhân không dung nạp hóa trị nên không thể hóa trị đủ liệu trình. Bệnh nhân được hẹn tái khám lại vào tháng 03/2024, chụp CT bụng ghi nhận khối u tăng kích thước hơn thời điểm 02/2024.
 
1
Hình 1.1: Khối u ghi nhận trên CTscan to, chèn ép các cơ quan lân cận qua các giai đoạn điều trị
 
    Vấn đề đặt ra trên bệnh nhân lúc này: không thể hóa trị, phẫu thuật là chọn lựa duy nhất và cuối cùng để loại bỏ khối u, nhưng phẫu thuật là một thách thức rất lớn đối với bác sĩ phẫu thuật lẫn bác sĩ gây mê hồi sức do bệnh nhân lớn tuổi, bệnh nội khoa đi kèm, khối u rất to và dính cơ quan xung quanh, gây tăng áp lực ổ bụng... nguy cơ phẫu thuật thất bại hoặc hồi sức không thành công là khá cao. Cuối cùng, với sự mong muốn điều trị của bệnh nhân và gia đình, sự quyết tâm của đội ngũ y bác sĩ, bệnh nhân đã được lên lịch phẫu thuật vào 02/04/2024. Ca phẫu thuật thành công loại bỏ toàn bộ các khối u trong ổ bụng, khối u to nhất 30x25x18cm (hình 1.2)
 
Untitled
 
Hình 1.2: Hình ảnh khối u khi lấy ra khỏi người bệnh nhân, tổng cân nặng 6kg
   Hiện tại bệnh nhân đang trong giai đoạn chăm sóc sau mổ, tình trạng vết mổ ở bụng lành tốt, trung đại tiện và sinh hoạt vận động lại bình thường.
 
3
Hình 1.3. Bệnh nhân ngày hậu phẫu thứ 8, hồi phục tốt
Đây không chỉ là một thành công trong điều trị mà còn là minh chứng cho sự “quyết tâm đồng hành giảm nhẹ ung thư” từ đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ.
Đăng tin: Minh Lý

Tác giả bài viết: LÊ MINH HẰNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


 
 

 
stay tuned 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây