Cảnh báo: “Ngưng ngay hành động đắp lá, lăn quả bình bát nóng để trị bệnh!”

Thứ hai - 28/08/2023 13:37
Cảnh báo: “Ngưng ngay hành động đắp lá, lăn quả bình bát nóng để trị bệnh!”
   Vừa qua, Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ đã tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân đến nhập viện vì tình trạng viêm nhiễm nặng kèm lở loét, hoại tử khối bướu sau khi đắp lá thuốc nam hoặc lăn quả bình bát nóng để trị bệnh. Dù không có cơ sở khoa học chứng minh hiệu quả của những phương pháp này nhưng số lượng người sử dụng vẫn đang gia tăng đáng kể.
   Đắp lá, lăn quả bình bát hay các biện pháp dân gian khác thường được quảng cáo là cách trị bệnh hiệu quả, không gây tác dụng phụ và chi phí rẻ. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng và thiếu cơ sở khoa học. Đáng lo ngại hơn, việc tự ý sử dụng những phương pháp không rõ nguồn gốc tại nhà có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và làm mất cơ hội chữa bệnh kịp thời của người bệnh.
 
Untitled

Hình 1: Bài hướng dẫn nướng quả Bình Bát sống để lăn trị u bướu được đăng tải trên mạng xã hội.

2

Hình 2. Bệnh nhân ung thư vú sau khi đắp lá thuốc làm khối u nhiễm trùng lan rộng, lở loét chảy máu mỗi khi thay băng.



Hình 3. (A). Bệnh nhân lúc đến khám với khối bướu bị nhiễm trùng, hoại tử, loét sâu, hôi thối. (B) Sang thương sau khi điều trị 3 ngày.



Hình 4. Bệnh nhân đắp và uống thuốc nam để điều trị ung thư hạch
      Theo góc độ chuyên môn, đối với các khối bướu lành tính không triệu chứng (như bướu ở vú, ở tuyến giáp, bướu mỡ trên thân mình ...), bệnh nhân có thể sống chung hòa bình với khối bướu trọn đời mà không cần can thiệp y khoa, trừ khi bướu to gây biến chứng như chèn ép, đau nhức. Nhưng khi bệnh nhân đắp lá hoặc dùng quả bình bát hơ nóng để lăn lên khối bướu làm bỏng da, thì hậu quả lại không hề đơn giản: nhẹ thì để lại sẹo xơ, co rút, mất thẩm mỹ; nặng thì hoại tử, chảy máu, nhiễm trùng lan rộng, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết gây ra các biến chứng như: viêm mủ màng não, màng tim, màng phổi, áp xe phổi, viêm tủy xương... thậm chí là tử vong hoặc để lại những di chứng suốt đời cho người bệnh. Riêng đối với ung thư, việc đắp lá thuốc nam hoặc lăn quả bình bát nóng để trị bệnh chưa được chứng minh hiệu quả, người bệnh sẽ mất cơ hội được chữa bệnh kịp thời, làm nặng thêm giai đoạn bệnh và việc điều trị sau đó sẽ gặp nhiều khó khăn do tổn thương lan rộng.
    Do vậy, hãy ngưng ngay hành động đắp lá, lăn quả bình bát nóng để trị bệnh! Hãy chung tay tuyên truyền và ngăn cản người thân, bạn bè, láng giềng của bạn khi thấy họ đắp lá, lăn quả bình bát nóng để trị bệnh. Còn nếu bạn đang đắp bất kỳ loại cây lá, thảo dược hoặc chất nào trên da và phát hiện có biểu hiện bất thường trên da, hãy dừng việc đắp ngay lập tức và tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên viên y tế.
 

Tác giả bài viết: LÊ MINH HẰNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


 
 

 
stay tuned 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây