PHẪU THUẬT CẮT KHỐI U TỬ CUNG TO

Thứ hai - 04/11/2019 08:00
     Ngày 7/10/2019 Bệnh viện Ung bướu Thành phố Cần Thơ đã thực hiện phẫu  thuật thành công cắt hoàn toàn tử cung có chứa khối u to cho một bệnh nhân 54 tuổi ngụ tại Thới Lai – Thành phố Cần Thơ. Điều đáng chú ý chính là kích thước khối u rất to, nặng 6 kg. Cách đây 6 tháng, bệnh nhân phát hiện khối u tử cung trên siêu âm nhưng không điều trị gì. Gần đây thấy bụng to nhanh kèm đau chằn bụng nhiều nên đã đến Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ khám và được chẩn đoán: Theo dõi Ung thư thân tử cung. Sau đó, được chuyển viện cấp cứu đến Bệnh viện Ung Bướu Cần Thơ trong tình trạng nhiễm trùng với chỉ số bạch cầu tăng cao và rối loạn đường huyết nặng.
     Bệnh nhân thuộc gia cảnh khó khăn, bảo hiểm cận nghèo, mắc thêm bệnh lý đái tháo đường nhiều năm. Hơn 3 ngày khảo sát chẩn đoán, điều trị triệu chứng và điều chỉnh đường huyết. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật bán cấp vào ngày 7/10/2019. Với hơn 160 phút căng thẳng, khối u tử cung đã được ekip phẫu thuật lấy ra khỏi cơ thể người bệnh.
     Ts. Bs. Hồ Long Hiển – phẫu thuật viên chính – cho biết: khối u tử cung dạng dưới thanh mạc rất to với đường kính khoảng 30cm và cắm chặt trong tiểu khung, nên quá trình bóc tách rất khó khăn, khả năng tổn thương các cơ quan lân cận như bàng quang, niệu quản và các quai ruột là có thể xảy ra. Với kinh nghiệm và tay nghề cao, sau hơn 2 giờ “cân não” ekip phẫu thuật đã lấy khối u to nặng 6 kg ra khỏi cơ thể người bệnh với hơn 0,5 lít máu mất trong quá trình phẫu thuật.
      Bệnh nhân được truyền 2 đơn vị máu và tình trạng cải thiện sau 1 ngày phẫu thuật.  Bệnh nhân có thể vận động nhẹ nhàng, tự đi lại trong phòng để hạn chế dính ruột và được tư vấn dinh dưỡng để vết mổ mau lành, sớm hồi phục và được xuất viện sau phẫu thuật 8 ngày.
      Bướu tử cung là bệnh lành tính hay gặp ở phụ nữ với nhiều kích thước và vị trí khác nhau ở thân tử cung. Tuy nhiên, nếu u to có khả năng gây đau chằn bụng dưới, rong huyết, bí tiểu, thậm chí có thể gây chèn ép niệu quản làm thận ứ nước. Hiện nay, với nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung: uống thuốc, đốt nhân xơ, phẫu thuật bóc nhân xơ, phẫu thuật cắt tử cung,.. đôi khi, khi khối u không gây triệu chứng bệnh nhân có thể sống “hòa bình” với nó. Tại bệnh viện Ung Bướu Thành phố Cần Thơ, bệnh lý u xơ tử cung được can thiệp khi khối u to, gây biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống với phương pháp phẫu thuật cắt tử cung toàn phần. Bệnh viện đã có trang thiết bị cùng với đội ngũ bác sĩ với tay nghề phẫu thuật cao đã giải quyết rất nhiều trường hợp khối u tử cung có biến chứng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, giúp bệnh nhân khỏi bệnh làm tăng chất lượng điều trị cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
h1
hinh 2
 

Tác giả bài viết: Hồ Long Hiển

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


 
 

 
stay tuned 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây