Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ

https://bvubct.vn


Ung thư Da

Ung thư Da ( Phẫu Thuật Tái Tạo )
phau thuat
Ung thư da có điều trị khỏi hoàn toàn không? Điều trị cụ thể như thế nào? Có nguy hiểm đến tính mạng không?
      Ung thư da là loại bệnh lý ác tính thường gặp, thường gặp là hai loại carcinôm tế bào đáy và carcinôm tế bào gai, ít gặp hơn là Melanôm. Carcinôm tế bào đáy là loại bướu phát triển chậm xuất phát từ tế bào không sừng hóa xuất phát từ lớp đáy của biểu bì. Chiếm khoảng 75% các trường hợp ung thư da không phải mêlanôm. Bệnh diễn tiến tại chỗ tại vùng, hiếm khi cho di căn xa, các trường hợp nặng thường da tái phát tại chỗ tại vùng và phá hủy cấu trúc xung quanh. Carcinôm tế bào đáy thường gặp các vùng da tiếp xúc với ánh sáng, 30% các trường hợp sang thương xuất hiện ở mũi. Nam bị bệnh nhiều hơn nữ, bệnh thường xuất hiện ở người trên 50 tuổi, tuy nhiên, số lượng bệnh nhân trẻ tuổi ngày càng tăng.
       Carcinôm tế bào gai là bướu phát triển từ tế bào sừng hóa, mang những đặc trưng ác tính như kém biệt hóa, phát triển nhanh, xâm lấn tại chỗ và nguy cơ di căn xa. Bệnh thường gặp ở người da trắng, người có phản ứng sạm da kém, người có yếu tố dễ bỏng nắng. Người da đen bị carcinôm tế bào gai ở các vị trí đã bị viêm nhiễm từ trước, vết bỏng, vết sẹo, hay chấn thương. Bệnh nhân đang điều trị ức chế miễn dịch sau ghép cơ quan, hoặc điều trị vảy nến bằng phương pháp kết hợp của psorsalen và tia cực tím phổ A, tiếp xúc với arsenic cũng là nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao.
        Phẫu thuật cắt rộng bướu và mô lành xung quanh sau đó may khép hay tạo hình bằng ghép da hay vạt là phương pháp có hiệu quả cao, tỉ lệ điều trị khỏi bệnh của phương pháp này là 90%. Phương pháp này đòi hỏi kỹ năng chuyên ngành của phẫu thuật viên trong việc đánh giá giới hạn của bướu trên lâm sàng. Phẫu thuật cắt rộng cả bướu và da lành xung quanh. Phải đạt được rìa diện cắt an toàn về mặt ung thư học và phải đạt được nhu cầu thẩm mỹ, phục hồi các khuyết hổng sau phẫu thuật, nhất là những sang thương ở vùng mặt.
BN T.V.B, 65 tuổi, nam, quê quán Sa Đéc – Đồng Tháp, vào viện vì khối u vùng thái dương + má (P) khoảng 20 năm, khối u lớn chậm, không gây đau, gần đây u loét da, rỉ dịch hôi, bệnh nhân nhập viện. Lâm sàng khối u thái dương + má (P) KT 9x9cm, nhô lên khỏi mặt da khoảng 2cm, đáy lõm, giới hạn không rõ, tăng sắc tố không đều, rỉ dịch hôi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống bệnh nhân. BN được chẩn đoán Ung thư da vùng thái dương + má (P), được thực hiện các xét nghiệm cơ bản + chụp cắt vi tính hàm mặt đánh giá tình trạng xâm lấn và được chỉ định phẫu thuật cắt rộng sang thương, che khuyết hổng bằng vạt xoay cổ ngực kết hợp ghép da dày. Sau hậu phẫu 13 ngày, vạt da cơ lành tốt, hồng hào + mảnh ghép da khô, hồng, phục hồi tốt. Sau phẫu thuật 5 tháng, vết mổ lành tốt, sẹo vùng mặt nhỏ. Kết quả tạo hình sau cắt ung thư da vùng mặt đạt kết quả tốt. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ là Carcinôm tế bào đáy, diện cắt + nền u không còn tế bào ung thư.
        Bệnh viện Ung bướu TP. Cần Thơ là nơi thường xuyên tiếp nhận những trừng hợp ung thư da, kết quả sau mổ đạt được đảm bảo được an toàn về mặt ung bướu khi đạt được diện cắt an toàn, và đạt được thẩm mỹ, bảo đảm che được khuyết hổng. Từ tháng 1/2015 đến tháng 11/2019, BV Ung Bướu TP. Cần Thơ đã phẫu thuật 569 trường hợp ung thư da vùng mặt, đa số bệnh nhân có tuổi trung bình trên 50 tuổi, nhiều trường hợp phẫu thuật bệnh nhân lớn hơn 90 tuổi, tuổi lớn nhất là 96 tuổi, loại giải phẫu bệnh thường gặp là carcinôm tê bào đáy. Các phương pháp tạo hình được sử dụng là: cắt rộng + tạo hình bằng vạt xoay hoặc vạt trượt tại chỗ, cắt rộng + ghép da dày toàn phần che lấp khuyết hổng, một số sang thương lớn, khuyết hổng nhiều, chúng tôi sử dụng vạt da cơ cổ ngực + ghép da dày toàn phần. Khả năng che khuyết hổng cao + kết quả thẩm mỹ tốt. Sang thương sau mổ đảm bảo diện cắt không còn tế bào ung thư. Khuyết hổng sau mổ được che bằng vạt da sau mổ, sau 7 ngày vết mổ lành tốt, bệnh nhân được cắt chỉ. Đường mổ theo nếp lằn da đảm bảo tính thẩm mỹ, sẹo mổ nhỏ, mờ dần theo thời gian.
 
phau thuat
phau thuat 2
 
 Hình ảnh trước và sau khi phẫu thuật tái tạo 
 
Ảnh - Phạm Tuấn Mạnh
 

Tác giả bài viết: Phạm Tuấn Mạnh

Nguồn tin: tin benh vien

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây