Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ

https://bvubct.vn


TRIỂN KHAI CẮT TỤY TẠI BỆNH VIỆN UNG BƯỚU CẦN THƠ

Theo thống kê của Globocan 2012, trong các bệnh ung thư thường gặp ở Việt Nam, ung thư tụy đứng hàng thứ 15 cả giới nam và nữ. tỉ lệ mắc mới mỗi năm là 850/100.000 dân, tỉ lệ tử vong là 0,9%.
Phẫu thuật cắt tụy  là một phẫu thuật lớn và phức tạp trong chuyên ngành tiêu hóa. Sự phức tạp bởi giải phẫu định khu tại chỗ và kết hợp với  sự xâm lấn tổ chức ung thư tới các tạng lân cận nhất là các mạch máu trong đó có bó mạch mạc treo tràng trên. Hơn nữa các  miệng nối tụy-ruột, mật- ruột sau mổ có tỷ lệ tai biến  và  biến chứng cao (20-30%) và tử vong sau mổ cao (5-7 %). Đặc biệt các  bệnh lý ung thư vùng đầu tụy sau phẫu thuật sống sau 5 năm còn thấp (10-15 %) nên khiến cho các phẫu thuật viên e ngại khi thực hiện loại phẫu thuật này.
Tại đồng bằng sông Cửu Long nói chung và cần thơ nói riêng phẫu thuật cắt tụy đã được nhiều cơ sở thực hiện, tuy nhiên số lượng vẫn chưa đáng kể, các tai biến chứng vẫn còn nhiều.
Mới đây với sự trợ giúp kỹ thuật và công nghệ từ khoa ngoại gan mật Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ đã phối hợp phẫu thuật thành công trường hợp cắt tụy trung tâm.
Bệnh nhân: H.V.G nam, 41 tuổi, địa chỉ Cầu Kè – Trà Vinh. Tiền sử: uống rượu đã nhiều năm, gần 6 tháng nay đau nhiều vùng thượng vị và quanh rốn nhiều, đã khám và điều trị nhiều nơi nhưng không giảm, đến khám tại BVUBCT phát hiện u tụy, nhập viện.

Các xét nghiệm: CT: Khối U vùng than tụy kích thước 13x18mm, bờ không đều, tăng quang kém, ống wirsung không dãn, các xét nghiệm khác trong giới hạn bình thường.
Bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt tụy trung tâm, nối mật ruột kiểu Roux – en – Y, sau thời gian hậu phẫu 10 ngày, bệnh nhân đã được xuất viện, các triệu chứng đau bụng đã không còn
Trong thời gian tới được sự hỗ trợ từ Bệnh Viện Chợ Rẫychúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các trường hợp phẫu thuật tụy nhiều hơn và phức tạp hơn nhằm chăm sóc sức khỏe cho người dân đồng bằng sông Cửu Long được tốt hơn, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.
                                                                              

utuy

utuy1

Tác giả bài viết: Bs. Đặng Quang Tùng

Nguồn tin: tin benh vien

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây