Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ

https://bvubct.vn


Cung cấp suất ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân nặng tại bệnh viện

Cung cấp suất ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân nặng tại bệnh viện
 Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư là một vấn đề vô cùng quan trọng có ý nghĩa quyết định lớn trong hiệu quả điều trị bệnh. Chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và phù hợp giúp nâng cao thể trạng, tăng hiệu lực của phương pháp điều trị, giảm tái phát, ngăn ngừa bệnh không tiến triển, đồng thời rút ngắn thời gian và giảm chi phí điều trị.
Chính vì vậy, những năm qua Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ rất quan tâm đến công tác dinh dưỡng và đặt vấn đề nâng cao chất lượng dinh dưỡng là yêu cầu cần thiết, nhất là đối với bệnh nhân nặng được chỉ định nuôi ăn qua ống thông dạ dày. Dung dịch nuôi dưỡng người bệnh nặng qua ống thông dạ dày là dung dịch lỏng, nhuyển và có đầy đủ thành phần các chất đạm, béo, vitamin và khoáng chất. Đồng thời, các chất dinh dưỡng này sẽ thay đổi tùy vào nguyên tắc điều trị của từng loại bệnh lý.
Theo đó, mỗi ngày thân nhân người bệnh sẽ đăng ký suất ăn ngày tiếp theo cho Điều dưỡng bệnh phòng, khoa sẽ tổng hợp suất ăn và gửi mail cho tổ dinh dưỡng. Hằng ngày nhân viên dinh dưỡng phụ trách việc cung cấp suất ăn theo 03 khung giờ tương ứng với 03 bữa ăn cho bệnh nhân, điều dưỡng bệnh phòng phụ trách việc phát suất ăn đến từng bệnh nhân và thu lại dụng cụ, bàn giao lại cho nhân viên bếp ăn vào giờ giao tiếp theo.
Do đó, để kịp thời cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng đảm bảo nhất cho bệnh nhân nặng trước 8h sáng (đây là bữa ăn đầu tiên trong 3 bữa mỗi ngày), công tác chuẩn bị sơ chế thực phẩm được các nhân viên bếp ăn tiến hành ngay từ 6h sáng mỗi ngày. Mặc dù là công việc đã quen thuộc của nhân viên bếp ăn, nhưng do bệnh viện có 02 cơ sở nên khi cần phải vận chuyển sang một cơ sở khác, các nhân viên bếp ăn phải chuẩn bị kỹ từ khâu đóng gói đến việc bảo quản sao cho đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa dễ sử dụng, phù hợp cấp phát cho từng người bệnh riêng biệt, lại vừa dễ vận chuyển.
Sau thời gian thực hiện, tỷ lệ người bệnh được đánh giá sàng lọc dinh dưỡng, giải thích về chế độ dinh dưỡng, chế độ ăn tăng lên. Dự kiến mỗi ngày tổ dinh dưỡng cung cấp khoảng hơn 80 suất ăn dưỡng cho hơn 30 bệnh nhân nặng tại bệnh viện. Như vậy cho thấy nhu cầu người bệnh về sử dụng sản phẩm dung dịch dinh dưỡng là rất cần thiết, bởi dinh dưỡng hợp lý mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị bệnh.​
 

Tác giả bài viết: Yến Ly

Nguồn tin: tin benh vien

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây