KỈ LỤC MỚI CỦA BỆNH VIỆN UNG BƯỚU THÀNH PHỐ CẦN THƠ VỀ PHẪU THUẬT KHỐI U TỬ CUNG TO

Thứ sáu - 20/03/2020 15:42
KỈ LỤC MỚI CỦA BỆNH VIỆN UNG BƯỚU THÀNH PHỐ CẦN THƠ  VỀ PHẪU THUẬT KHỐI U TỬ CUNG TO
Bệnh viện Ung bướu Thành phố Cần Thơ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật khó: cắt hoàn toàn tử cung có chứa khối u to cho nữ bệnh nhân Lưu Thị Cẩm A 43 tuổi ngụ tại Phụng Hiệp – Hậu Giang. Đây không phải là trường hợp mới lạ với ekip phẫu thuật vì trước đó chính ekip này đã chinh phục được một trường hợp tương tự với khối u to nặng 6 kg. Và bây giờ đã lập được một kỉ lục mới với khối u tử cung to 10kg.
    Bệnh nhân khai phát hiện khối u tử cung đã hơn 1 năm, tuy nhiên do ý thức sức khỏe và điều kiện kinh tế cá nhân thấp, người bệnh đã chọn cách điều trị là dùng thuốc Nam (đắp và uống), thời gian trôi qua u càng ngày to dần mà không có dấu thuyên giảm kích thước, đồng thời lại có thêm nhiều triệu chứng như đau thắt lưng, đau chằn bụng, bụng to như có thai nên đã đến Bệnh viện Ung Bướu Cần Thơ để điều trị
 
ct1
Hình ảnh khối u tử cung / CT – SCAN

    Lúc vào viện Cô bị suy kiệt nặng, đau nhức nhiều vùng thắt lưng và hạ vị, bụng căng to như mang song thai. Bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật bán cấp vào ngày 21/02/2020. Cuộc mổ kéo dài 150 phút, cuối cùng ekip phẫu thuật đã lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân khối u tử cung to 10kg.
      Ekip mỗ gồm: Bs CKII Huỳnh Thảo Luật – Phó Giám Đốc Bệnh viện và Ts. Bs. Hồ Long Hiển  - Trưởng khoa Ngoại II cho biết: đây là khối u tử cung dạng dưới thanh mạc rất to với đường kính khoảng 50cm, cắm chặt trong tiểu khung, chèn ép niệu quản hai bên gây dãn niệu quản phía trên, quá trình bóc tách rất khó khăn, khả năng tổn thương các cơ quan lân cận như bàng quang, niệu quản và các quai ruột là có thể xảy ra. Tuy nhiên với kinh nghiệm được trau dồi liên tục, sau 2 giờ 30 phút căng thẳng, ekip phẫu thuật đã thành công lấy khối u to nặng 10 kg ra khỏi cơ thể người bệnh.
 
ct2
                  Bệnh nhân trước phẫu thuật                                                                                     Hình ảnh khối u tử cung

Sau phẫu thuật 7 ngày, bệnh nhân có thể vận động nhẹ nhàng, tự đi lại, tự vệ sinh cá nhân và được xuất viện.

- U xơ tử cung là một khối u lành tính hay gặp ở phụ nữ với nhiều kích thước và vị trí khác nhau ở thân tử cung. Chúng ta có thể sống hòa bình với nó khi không có triệu chứng kèm theo. Tuy nhiên, nếu u to có khả năng gây đau chằn bụng dưới, rong huyết, bí tiểu, thậm chí có thể gây chèn ép niệu quản làm thận ứ nước thì cần can thiệp điều trị sớm. Hiện nay, với nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung như: uống thuốc nội tiết, đốt nhân xơ, phẫu thuật bóc nhân xơ, phẫu thuật cắt tử cung,...Tại bệnh viện Ung Bướu Thành phố Cần Thơ, bệnh lý u xơ tử cung được can thiệp bằng phẫu thuật khi khối u to, gây biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.





 

Tác giả bài viết: Khoa Ngoại nhũ học- tiêu hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


 
 

 
stay tuned 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây